EVNNPC: Hành trình 50 năm thành lập và phát triển tổng công ty điện lực miền bắc

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc – EVNNPC (06/10/1969 – 06/10/2019), phóng viên Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Nguyệt Ánh – Tổng giám đốc EVNNPC về những truyền thống vẻ vang của ngành Điện nói chung và EVNNPC nói riêng; những khó khăn, thách thức hiện nay cũng như phương hướng phát triển trong tình hình mới.

EVNNPC: Hành trình 50 năm và tâm thế trước vận hội mới
Kỷ niệm 50 năm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc

PV: Thưa bà, trên chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, EVNNPC đã có những bước tiến quan trọng nào, khẳng định được sức mạnh nội lực của mình?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: Ngày 06/10/2019, EVNNPC kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và phát triển. Tuy nhiên, ngược dòng thời gian, lịch sử của EVNNPCđã có từ rất lâu về trước. Năm 1892, khi đội quân của thực dân Pháp lần đầu tiên tới Việt Nam đã xây dựng những công trình rất sơ khai cấp điện cho Thủ đô Hà Nội cũng như miền Bắc nước ta. Thời điểm đó, đã phôi thai ra Công ty Điện lực miền Bắc và nay là EVNNPC.

Kể từ thời điểm đó, ngành Điện bắt đầu đảm bảo nhiệm vụ cung cấp dòng điện và nguồn năng lượng cho đất nước. Sự kiện như Bác Hồ về thăm Nhà máy Đèn Bờ Hồ; những công trình đầu tư xây dựng trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước; sự kiện thành lập 03 Công ty Điện lực ở các miền Bắc, Trung, Nam sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… cũng đều có dấu ấn đóng góp của EVNNPC.

Các sự kiện sau này, như đầu tư xây dựng những công trình, lưới điện quan trọng đều có dấu ấn của EVNNPC. Điển hình như công trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhiệt điện Phả Lại, các công trình 220 kV truyền tải; đặc biệt là công trình siêu cao áp 500 kV Bắc – Nam với chiều dài gần 1.500 km và 04 TBA 500 kV. Cho đến năm 1995, khi Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam) ra đời, EVNNPC đã hoàn thành sứ mệnh truyền tải, phát điện của mình và chính thức bước vào một giai đoạn mới – giai đoạn phân phối điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chúng tôi rất tự hào và vinh dự về điều này, bởi trong tất cả những bước đường phát triển của ngành Điện Việt Nam đều có dấu ấn của EVNNPC.

PV: Để có được những thành tựu và những bước tiến quan trọng đó, EVNNPC đã vượt qua những khó khăn, thách thức gì, thưa bà?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: Thách thức khó khăn thì muôn vàn, nhưng thách thức lớn nhất là nguồn lực của Tổng công ty rất hạn chế. Bởi trong những năm tháng kháng chiến, khi mà miền Bắc đi lên xây dựng xã hội chủ nghĩa thì miền Nam lại đang kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong những năm đó, toàn quốc thực hiện chính sách tiết kiệm mọi nguồn lực để vừa sản xuất, vừa chiến đấu, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội tại miền Bắc. Trong giai đoạn này, nguồn lực về vật chất của EVNNPC vô cùng hạn hẹp, các điều kiện về tiếp cận công nghệ, đào tạo cán bộ rất hạn chế.

Tuy nhiên, với truyền thống của mình, cùng sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực không ngừng vươn lên với tinh thần vì dòng điện cho Tổ quốc, CBCNV-NLĐ EVNNPC đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh, nhiệm vụ được giao.

Năm 2019, EVNNPC đặt mục tiêu điểm đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đạt 8,13

PV: Theo bà, đâu là những yếu tố để EVNNPC gặt hái được thành tựu như ngày hôm nay?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: Tôi nghĩ rằng, yếu tố quan trọng nhất đó là tính truyền thống. Tất cả chúng tôi, những CBCNV-NLĐ ngày hôm nay rất tự hào về truyền thống của mình. Là đơn vị ra đời đầu tiên và gánh trên vai những nhiệm vụ, sứ mệnh mà Đảng và Nhà nước giao phó, chúng tôi nghĩ rằng sức mạnh nội lực của EVNNPC cần phải phát huy tối đa, để xứng đáng với sự kì vọng to lớn được giao phó. Tôi nghĩ rằng, đó là chìa khóa then chốt của toàn thể CBCNV Tổng công ty hoàn thành nhiệm vụ.

PV: Năm 2019 đánh dấu một mốc quan trọng, mở ra một chặng đường mới của EVNNPC khi thay đổi cơ cấu tổ chức quản lý từ mô hình Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc sang mô hình có Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc. Bà có thể chia sẻ những cơ hội, cũng như thách thức của EVNNPC trong giai đoạn tới?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: Năm 2019 và những năm tiếp theo, thách thức đối với ngành Điện nói chung và EVNNPC là rất lớn. Thách thức đầu tiên đó là nhu cầu về điện đối với sự phát triển kinh tế và đời sống nhân dân ngày một tăng cao. Trong khi đó, nhiều công trình nguồn điện, lưới điện cần phải đầu tư theo Quy hoạch điện Quốc gia không đạt được tiến độ và đó là thách thức lớn nhất. Bởi nếu những công trình này không đảm bảo thì EVNNPC có nỗ lực đến mấy cũng rất khó để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Thách thức thứ hai là ngành Điện đang bước sang một giai đoạn quyết định, đặc biệt là khối phân phối điện. Theo Đề án về phát triển thị trường điện cạnh tranh mà Chình phủ đã phê duyệt thì năm 2020 và 2021 sẽ phải tiến hành tái cơ cấu khối các Tổng công ty phân phối điện; sẽ hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh và bán lẻ điện cạnh tranh. Và như vậy, đòi hỏi các Tổng công ty điện lực cần phải chuẩn bị sẵn sàng để bước vào một giai đoạn mới.

Hiện nay, chỉ tiêu của EVNNPC đặt ra là rất quyết liệt. Tuy nhiên, hiện chúng ta vẫn đang trong giai đoạn độc quyền tự nhiên, nhưng sắp tới, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn thị trường, với rất nhiều yếu tố đa sở hữu tham gia vào thị trường phân phối điện. Nếu chúng ta không chuẩn bị được chu đáo, thì có thể thua ngay trên sân nhà.

Công nhân EVNNPC sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện.

PV: Bà có thể chia sẻ những mục tiêu của EVNNPC trong giai đoạn tới?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: Mục tiêu chúng tôi đặt ra là phải vượt lên chính mình. Hiện nay, EVNNPC hoạt động trên bình diện độc quyền tự nhiên nên rất khó để so sánh được với các đối thủ trên địa bàn. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận so với các đơn vị cùng kinh doanh phân phối điện trong khu vực và trên thế giới, thì chúng tôi thấy rằng, vẫn còn có khoảng cách tương đối và có rất nhiều những giải pháp, chỉ tiêu mà chúng tôi cần phải thực hiện để rút ngắn khoảng cách giữa EVNNPC, ngành Điện Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chúng tôi có đặt ra hệ thống các chỉ tiêu trong lĩnh vực quản trị, sản xuất kinh doanh, quản lý kĩ thuật, dịch vụ khách hàng. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là  đo lường mọi thứ bằng năng suất lao động, mức độ hài lòng của khách hàng. Chúng tôi đang phấn đấu trở thành doanh nghiệp có năng suất lao động tương đương với các nước trong khu vực và độ hài lòng khách hàng đạt điểm giỏi (trên 8 điểm).

PV: EVNNPC sẽ triển khai những giải pháp gì, để đạt được những mục tiêu này, thưa bà?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: Xuất phát điểm từ mục tiêu phải đảm bảo năng suất lao động cao, thời gian tới, chúng tôi phải hoàn thiện hệ thống quản trị của Tổng công ty. Thực ra, hệ thống quản trị của chúng tôi đã được thực hiện trong một thời gian rất dài, tuy nhiên, hiện nay đã là thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, được tiếp nhận với những thành tựu công nghệ hỗ trợ chúng tôi đạt mục tiêu này. Chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống quản trị, trên tinh thần số hóa mọi khâu, số hóa mọi quy trình, số hóa mọi phần tử trong hệ thống để làm sao rút ngắn tất cả quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng cũng như đảm bảo thông suốt trong mọi quy trình, không có khâu trung gian; đảm bảo năng suất lao động, đảm bảo mức tối ưu.

PV: Năm 2019, mục tiêu EVNNPC đặt ra là điểm đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đạt 8,13. Để đạt được mục tiêu này, EVNNPC sẽ phải làm những gì và trong thời gian tới, EVNNPC sẽ thực hiện những giải pháp nào để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: EVNNPC đang quản lý và phân phối điện năng trên một địa bàn rất đặc thù với hơn 70% là nông thôn, miền núi. Hiện nay, tỷ lệ số hộ dân nông thôn của EVNNPC đã được tiếp cận điện năng đạt mức cao nhất trong toàn Tập đoàn cũng như các nước trong khu vực. Chúng tôi đi khảo sát trong khu vực thì bản thân bạn bè quốc tế rất ngạc nhiên về những thành tích EVNNPC đạt được.

Bước sang một giai đoạn mới, chúng tôi đã đạt được những thành tích về bề rộng như: Cung cấp đủ điện, bảo đảm độ phủ điện đến khách hàng… Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi đặt mục tiêu chăm sóc khách hàng và thực hiện công tác dịch vụ khách hàng theo chiều sâu. Tức là, không những bảo đảm cung cấp điện cho khách hàng mà còn đạt chất lượng, độ an toàn, liên tục. Chúng tôi có bộ chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng; có phân tích từng khâu từ khâu thủ tục, khâu quản lý, vận hành, chăm sóc sau khách hàng… Từ đó, đưa ra giải pháp cho từng khâu.

Đặc biệt, chúng tôi sử dụng Tổng đài Chăm sóc khách hàng là nơi tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng. Chúng tôi cũng sử dụng Tổng đài này là nơi giám sát từng đơn vị trong Tổng công ty thực hiện công tác cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Tổng đài Chăm sóc khách hàng cũng chính là cầu nối, kênh tương tác giữa Tổng công ty với khách hàng. Qua đó, chúng tôi đánh giá được sự hài lòng của khách hàng; đánh giá được những vấn đề mà khách hàng còn quan tâm để thực hiện tốt hơn.

Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19006769 chính là cầu nối, kênh tương tác giữa  khách hàng với EVNNPC

PV: Điện khí hóa nông thôn là một trong những điểm sáng của EVNNPC, bà có thể cho biết hoạt động trong thời gian qua Tổng công ty đã làm để đạt được những thành tựu này?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: Trong các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNNPC được coi là đơn vị khó khăn nhất, bởi địa bàn có tới 70% là nông thôn, miền núi. Khác với lưới điện của các đơn vị khác, lưới điện của EVNNPC được hình thành từ rất nhiều nguồn gốc khác nhau, đa sở hữu, đa nguồn gốc, từ thời các hợp tác xã chung tay, Nhà nước và nhân dân cùng làm, những tài sản bàn giao từ nông trường, khách hàng công nghiệp; gần đây là những tài sản ngành Điện bàn giao. Đối với những tài sản đó, quy chuẩn xây dựng không đồng nhất, chỉ phục vụ một nhóm khách hàng. Do đó, khi EVNNPC tiếp quản, vấn đề đặt ra đó là làm sao vận hành đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật nhưng phải đảm bảo cấp điện cho khách hàng của mình với chất lượng, quy mô lớn nhất.

Chính vì thế, EVNNPC ngay từ khi mới thành lập, đặc biệt là giai đoạn những năm 1990, khi thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tiếp nhận lưới điện khu vực nông thôn thì EVNNPC đã tập trung tiến hành chương trình cấp điện cho người dân khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo.

Tính từ giai đoạn lưới điện chắp vá, cũ nát, lạc hậu, độ phủ điện đạt 40-50%, thì đến tháng 8/2019, EVNNPC đã có được thành tích rất đáng tự hào: 100% số huyện, 100% số xã và 98,65% số hộ dân nông thôn đã được EVNNPC cấp điện bằng lưới điện quốc gia. Đó là một trong những chỉ tiêu cao nhất trong khu vực và đạt tầm là cao nhất trên thế giới.

PV: Bên cạnh điểm sáng về điện khí hóa nông thôn, thì cấp điện cho công nghiệp cũng được khách hàng đánh giá cao, nhất là khách hàng FDI. Bà có thể, chia sẻ những thông tin liên quan đến đầu tư, việc cấp điện cho nhóm khách hàng này?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: Cấp điện cho công nghiệp cũng là một điểm sáng của EVNNPC. Về cơ cấu khách hàng của EVNNPC có đến 65% là khách hàng công nghiệp. Khác biệt so với các đơn vị khác như: Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, khách hàng sinh hoạt là chủ yếu. Với tỉ lệ 65% như vậy, trong những năm qua, với chính sách mở cửa và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Chính phủ đã một làn sóng các doanh nghiệp đầu tư vào miền Bắc.

Chúng tôi nhìn nhận đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của EVNNPC bên cạnh việc cấp điện cho khách hàng của mình, cũng góp phần cho GDP của cả nước tăng trưởng và chính vì thế, chúng tôi luôn xác định, nhiệm vụ cấp điện cho công nghiệp là tối quan trọng trong công tác kinh doanh của EVNNPC.

Với khu vực 65% khách hàng công nghiệp, tốc độ tăng trưởng điện trung bình trong những năm qua đạt từ 13-15%/năm; có những năm tốc độ tăng trưởng đạt trên 20%. Do đó, chúng tôi tập trung mọi nguồn lực để bố trí vốn để đầu tư xây dựng các công trình điện, đảm bảo rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng khu công nghiệp đến mức tối đa. Đồng thời, chúng tôi có chủ trương cấp điện từ nhiều nguồn khác nhau, để đảm bảo cho sản xuất được liên tục và không bị ảnh hưởng bởi chất lượng điện. Chính vì điều đó, sản lượng điện trong khu vực khách hàng công nghiệp của EVNNPCngày một tăng lên. Nhiều khách hàng, đặc biệt là khách hàng khối FDI trọng điểm như Samsung, LG, các khu công nghiệp khác rất hài lòng về dịch vụ của chúng tôi.

PV: 50 năm là chặng đường tương đối dài và là một mốc quan trọng, với tư cách là người chèo lái con thuyền NPC, bà có nhắn nhủ gì tới các khách hàng sử dụng điện?

TGĐ Đỗ Nguyệt Ánh: Điều đầu tiên, cho phép tôi trân trọng cảm ơn và tri ân tới tất cả các khách hàng sử dụng điện của ngành Điện nói chung, không chỉ là khách hàng của miền Bắc; chính khách hàng là những người truyền cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế – xã hội, đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc phòng, an ninh quốc phòng…

Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong khách hàng hiểu rằng, năng lượng là nguồn tài nguyên hữu hạn, do đó, chúng ta cần phải sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, hiệu quả. Chỉ có như vậy, chúng ta mới tiết kiệm được nguồn tài nguyên quốc gia, tiết kiệm được chi phí của gia đình, cũng như đóng góp một phần vào sự phát triển của đất nước. Chúng tôi rất mong khách hàng hãy cùng sát cánh với ngành Điện thực hiện các chương trình của Chính phủ về tiết kiệm điện năng, sử dụng điện an toàn theo đúng hướng dẫn.

Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn, nơi mà những công trình điện của EVNNPC đi qua. Chúng tôi biết rằng, khi chúng tôi tiến hành đầu tư các công trình điện trên địa bàn, ở một khía cạnh nào đó, người dân sẽ bị ảnh hưởng đến lợi ích. Nhưng chúng tôi mong rằng, khách hàng hãy cảm thông và chia sẻ, bởi chúng ta đều vì một cái chung, mỗi người chúng ta đều chung tay vì sự nghiệp đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho Tổ quốc.

Tuấn Anh (thực hiện)

Theo congnghieptieudung.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!